Sunday, February 10, 2013

Do you know it before??

3 อันดับรถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก 

ในตอนแรกฉันก็คิดว่ารถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกยังเป็นชินคันเซนอยู่แต่ปรากฏว่าเมื่อวามก้าวหน้าเทคของเทคโนโลยีทำให้ในเวลาไม่กี่ปี กับประเทศที่มีความเจริญอยู่แล้ว คิดค้นนวัตกรรมใหม่ก็ยิ่งทำให้น่าสนใจมากขึ้น 

รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก อันดับ 1. JR-Maglev MLX01 ประเทศญี่ปุ่น 

มุ่งมันพัฒนา ขยายระบบเครือข่ายรถไฟในชินคันเซนR-Maglev MLX01 ให้มีความเร็วสูงสุดถึง 361 ไมล์ต่อชั่วโมง  แต่ในตอนนี้ยังไม่มีการใช้งานจริงๆ เพราะเมื่อมีความเร็วมากการที่จะปรับใช้ให้ปลอดภัยต้องใช้เวลาทดลองให้มั่นคงก่อน


                                                                                         อันดับ 2. TGV POS ประเทศฝรั่งเศส 
รถไฟระบบล้อ TGV POS ได้รับการขนานนามว่าเป็น เพชรเม็ดงามแห่งการรถไฟของฝรั่งเศส ให้บริการเส้นทาง ปารีส – ฝรั่งเศสเขตตะวันออก – เยอรมันตอนใต้ วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 357 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นหนึ่งในการพัฒนาล่าสุดแห่งประวัติศาสตร์อันยาวนานของรถไฟหัวกระสุน ประเทศฝรั่งเศส นับตั้งแต่ปลายยุค 70


                                                                   อันดับ 3. Shanghai Maglev ประเทศจีน
มีความเร็วสูงสุด 311 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นรถไฟพลังแม่เหล็ก (Maglev) ที่ให้บริการบนเส้นทาง 18 ไมล์ จาก สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง ไปยัง ฝั่งตะวันตกของเขตผู่ตง โดยไม่มีหยุดระหว่างทาง ใช้เวลาเพียง 8 นาที บนความเร็วเฉลี่ยที่ใช้จริง 268 ไมล์ต่อชั่วโมง แม้ค่าใช้จ่ายของเทคโนโลยีระบบ Maglev จะเป็นอุปสรรคสำคัญ แต่พี่จีนก็ไม่หวั่นและประกาศว่าจะพัฒนา รถไฟสูญญากาศ ขบวนใหม่ ให้มีความเร็วสูงสุดถึง 621 ไมล์ต่อชั่วโมง เร็วกว่าเดิมเป็นสองเท่า ถ้าทำสำเร็จอาจทำลายสถิติโลก!
ฃอบคุณข้อมูล: www.kcet.org เรียบเรียง : travel.mthai.com



No comments:

Post a Comment