Monday, September 17, 2012

เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ????

หลายคนคงเหนื่อยกับการเรียนที่หนักหน่วงและเนื้อหามากมายจำไม่หวาดไม่ไหวจนไม่มีเวลาพักผ่อนจนร่างกายเสื่อมโทรมแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จสักที ทำอย่างไรถึงจะแก้ไขปัญหานี้ได้
ก่อนอื่นต้องขอบอกเลย แน่นอนว่าขีดจำกัดความสามารถทางกรรมพันธุ์ทางความฉลาดของแต่ละคนไม่เท่ากันอาจเป็นเพราะพัฒนาการเราต่างกัน และที่จะนำเสนอต่อไปนี้ก็เป็นเพียงเทคนิควิธีเล็กน้อยที่อาจช่วยคุณได้


1.วางแผนชีวิตตั้งแต่วันแรกที่เปิดเทอมให้เรารู้จักตั้งเป้าหมายในการเรียน
     การตั้งเป้าหมายก็เป็นการเริ่มต้นที่แสดงว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว เป็นการบอกกับตัวเองว่าอนาคตเราจะไปทำอาชีพอะไร ตั้งใจอ่านหนังสือได้ถูกวิชาที่สำคัญกับคะแนนที่ใช้

2.ผูกมิตรกับหนังสือเรียน  เมื่อมีหนังสืออยู่ในมือลองเปิดผ่านตาดูคร่าวๆก่อน
    ทำให้เราอยู่กับหนังสือมีสมาธิกับหนังสือมากขึ้น
     
3.เวลาอ่านหนังสือพยายามใช้เทคนิคอ่านเร็ว
    ทำให้เราสามารถอ่านเนื้อหาได้อย่างครอบคลุมในเวลาจำกัด อีกอย่างคือสามารถเน้นการอ่านเนื้อหาในส่วนที่เราไม่เข้าใจและแบ่งเวลาได้ถูกต้อง

4.หลังจากเรียนเสร็จต้องหมั่นจดโน้ตย่อด้วยภาษาตนเอง
   เป็นการสรุปเนื้อหาทบทวนบทเรียนเป็นการเพิ่มความจำให้อยู่ได้นานขึ้น

5.วิ่งหาครูอย่ากลัวครู  พยายามนั่งหน้าหน่อยกันหลับและถ้าไม่เข้าใจก็ต้องถามอาจารย์
   หากเก็บข้อสงสัยไว้ไม่ปรึกษาใครจะทำให้เราไม่เข้าใจบทเรียนเลย ให้คิดว่าการถามอาจารย์เป็นการเข้าสังคมเหมือนเพื่อน

6.ลดเวลาคุยโทรศัพท์
   จะทำให้เรามีเวลาทำกิจกรรมกับครอบครัวกับพื่อนมากขึ้นรวมทั้งเวลาในการอ่านหนังสือ
7.ลดการตอบ E-mail

8.ลดหรืองดการดูโทรทัศน์
 เพราะการดูโทรทัศน์นอกจากจะเสียเวลาแล้วยังเป็นการเสียสุขภาพทั้งความสามารถในการจดจำและสายตา
9.พยายามหาเวลาว่างไปออกกำลังกายทุกอาทิตย์เพราะจะช่วยผ่อนคลายได้

10.คิดถึงค่าเล่าเรียนที่คุณพ่อคุณแม่หามาจ่ายค่าเทอมให้เรา

11.ต้องรู้จักจัดการกับอารมณ์ตัวเอง
   อย่าให้ความขี้เกียจหรืออุปสรรคทางอารมณ์ต่างๆมาครอบงำหรือขัดขวางในการประสบความสำเร็จของตัวเรา

12.รู้จักรับฟังคำติชมจากคนอื่นบ้าง
  จะทำให้เรามีมุมมองใหม่มาปรับปรุงตัวเรา เป็นคำแนะนำให้เราแก้ไขข้อบกพร่องที่ไม่ดีของตัวเรา

# ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการเรียน และความพยายามที่แล้วมาไม่สูญเปล่า สาธุๆๆๆๆ#

No comments:

Post a Comment